วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

เห็ดหอม


ชื่อสามัญ :Shiitake Mushroom
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Lentinus edodes (Berk.) Sing.
ชื่ออื่น : ญี่ปุ่นเรียกว่า ไชอิตาเกะ เกาหลีเรียกว่า โบโกะ จีนเรียกว่าเฮียโกะ
ภูฏาน เรียก ชิชิ-ชามุ อังกฤษเรียกว่า Black Mushroom หรือ เห็ดดำ
ถิ่นกำเนิด: ประเทศจีน ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และไต้หวัน
ลักษณะทางพฤกษศาตร์: หมวกเห็ดหอมมีรูปทรงกลม ผิวมีขนรวมกันเป็น เกล็ดหยาบๆ สีขาวกระจายอยู่ทั่วไป ผิวหมวกด้านบนสีน้ำตาล น้ำตาลปนแดงหรือ น้ำตาลเข้ม ครีบดอกเป็นแผ่นบางสีขาว เมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีเข้ม ก้านดอกมีสีขาวหรือน้ำตาลอ่อน หากปล่อยไว้ให้ถูกอากาศจะเปลี่ยนเป็นสีเข้ม โคนก้านดอกสีน้ำตาลอ่อน เนื้อในสีขาว เห็ดหอมเนื้อนุ่ม มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงได้ชื่อว่า เห็ดหอม
ฤดูกาล : ตลอดปีแต่จะให้ผลผลิตดีในช่วบงฤดูหนาว
แหล่งปลูก : ภาคเหนือแถบจังหวัดเชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน ภาคอีสานแถบจังหวัดเลยและสกลนคร
สรรพคุณของเห็ดหอม

คนจีนใช้เห็ดหอมเป็นอายุวัฒนะรักษาหวัดทำให้เลือดลมดี แก้โรคหัวใจ ป้องกันการเติบโตของเนื้อร้าย ต้านพิษงู ป้องกันโรคเลือด โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคมะเร็ง โรคร้ายจากเชื้อไวรัส เห็ดหอมมีกรดอะมิโนชื่อ eritadenine ช่วยให้ไตย่อยโคเลสเตอรอลได้ดี มีสารเลนติแนน (Lentinan) ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพในการต่อสู้กับเซลล์เนื้องอก


ประโยชน์ของเห็ดหอม

บำรุงสมอง เพิ่มความสดชื่น คึกคัก ลดคอเลสเตอรอล ช่วยในระบบย่อยอาหาร ป้องกันหลอดเลือดแดงแข็งตัว ต้านมะเร็ง รักษาหอบหืด ลดความเครียด ต้านไวรัส บำรุงระบบประสาท ช่วยให้หลับง่าย บำรุงปอด บำรุงหลอดลม ชะลอความชรา ฯลฯ ควรบำรุงสุขภาพด้วยการนำเห็ดหอมมาปรุงอาหารทุก ๆ สัปดาห์เป็นประจำ โดยนำมาปรุงเป็นอาหารจานผัด ๆ ต้ม ๆ แต่ไม่ควรรับประทานในปริมาณมากจนเกินไป


คุณค่าทางอาหารของเห็ดหอม


- เห็ดหอมสด 100 กรัม ให้พลังงาน 387 กิโลแคลอรี ประกอบด้วย
คาร์โบไฮเดรต 67.5 กรัม โปรตีน 17.5 กรัม ไขมัน 8.0 กรัม เส้นใย 8.0 กรัม วิตามินบี1 1.8 มิลลิกรัม วิตามินบี2 4.9 มิลลิกรัม ไนอะซิน 4.9 มิลลิกรัม แคลเซียม 98 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 476 มิลลิกรัม เหล็ก 8.5 มิลลิกรัม

- เห็ดหอมแห้ง 100 กรัม ให้พลังงาน 375 กิโลแคลอรี ประกอบด้วย
คาร์โบไฮเดรต 82.3 กรัม โปรตีน 10.3 กรัม ไขมัน 1.9 กรัม เส้นใย 6.5 กรัม วิตามินบี1 0.4 มิลลิกรัม วิตามินบี2 0.9 มิลลิกรัม ไนอะซิน 11.9 มิลลิกรัม แคลเซียม 12 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 171 มิลลิกรัม เหล็ก 4.0 มิลลิกรัม

เมนู เห็ดหอมทอดซีอิ๊ว

1. ก่อนอื่นก็ต้องนำเห็ดหอมแห้งไปแช่น้ำให้นุ่มนิ่มก่อนนะคะ ซาวกับน้ำให้สะอาด แล้วแช่น้ำไว้ประมาณหนึ่งถึงสองชั่วโมง แช่ให้นิ่มจนหลายเป็นเห็ดสด ถ้าไม่นิ่มเวลาทอดเนื้อจะแข็ง 
2. ตั้งกระทะไฟปานกลาง ใส่น้ำมันไปประมาณ ๑ ถ้วยตวง  พอน้ำมันร้อนได้ที่ก็ใส่เห็ดที่พักไว้ลงไปทอดให้มีสีสวย
3. ทอดกลับด้านไปมา พอเห็ดเริ่มเหลืองก็ใช้ตะหลิวหรือกระชอน ช้อนเห็ดขึ้นมาพักในจานที่วางกระดาษซับน้ำมัน รีดน้ำมันออก 
4. ควรรองกระดาษซับน้ำมันหลายชั้นหน่อยนะคะ   จะได้ช่วยซับน้ำมันให้เคลือบผิวเห็ดน้อยที่สุด
5. เทน้ำมันที่ทอดออกไปก่อน  เหลือน้ำมันติดก้นกระทะประมาณ ๑ ช้อนโต๊ะ

ใส่น้ำเปล่าประมาณ ๑ ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย ๑ ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว ๒ ช้อนโต๊ะ [หรือซีอิ๊วเห็ดหอม ๒ ช้อนโต๊ะ]
พริกไทยป่นนิดหน่อย


พอส่วนผสมทั้งหมดละลาย ชิมรส ชอบหวาน-เค็มก็จัดไป หากไม่กลัวความเค็มก็จัดหนักซีอิ๊วทั้งสองชนิดลงไปได้อีก  ผัดด้วยไฟไม้ต้องแรง ถ้าไฟแรงมากกระทะจะไหม้ซ๊ะก่อน เพราะในส่วนผสมจะมีน้ำตาลอยู่จะทำให้กระทะไหม้นะคะ
6. นำเห็ดหอมทอดที่พักไว้ลงไปคลุกน้ำซีอิ๊ว คลุกแบบเร็ว ๆ คลุกจนกว่าน้ำซีอิ๊วจะแห้งและซึมเข้าไปในเนื้อเห็ดจนหมด คลุกจนน้ำซีอิ๊วซึมหายไปในเนื้อเห็ดแล้วดับไฟเตานะคะจัดเสริฟพร้อมข้าวสวยร้อน ๆ หรือรับประทานกับข้าวต้มก็แจ่ม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น