วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2554

อาหารเมื่อความดันโลหิตสูง

เมื่อความดันโลหิตสูง ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำรงชีวิต ดังนี้
1. ลดน้ำหนักตัวลงมา บางครั้งเพียงจำกัดอาหาร ควบคุทให้น้ำหนักลดลงเท่านั้น ความดันที่สูงก็กลับลงเป็นปกติได้

2. งดดื่มแอลกอฮอล์ แอลกอฮอล์ทำให้ความดันขึ้นสูงและทำให้อ้วนในเวลาเดียวกัน

3. ออกกำลังกายแบบแอโรบิกสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน และในแต่ละครั้งต้องนาน 30 นาทีขึ้นไป จะเลือกเดินเร็ว วิ่ง เต้นแอโรบิก ว่ายน้ำ การออกกำลังกายจะทำให้คลายเครียด ทำให้ความดันลดลง และยังเพิ่ม HDL ซึ่งช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งจะเกิดหลังความดันสูง

4. ลดการกินเค็ม งดของหมักดอง เพราะโซเดียมเวลาเข้าสู่ร่างกาย จะอุ้มน้ำเอาไว้เสมอ เมื่อมีโซเดียมในร่างกายมาก จะทำให้เกิดน้ำคั่งในร่างกาย เมื่อร่างกายมีน้ำมากความดันก็จะเพิ่มสูงขี้น นอกจากเกลือแล้วโซเดียมยังมีที่มาจากผงชูรส งดการกินใส้กรอก และอาหารที่ใช้ผงฟู

5. ลดไขมันในเลือดเสียด้วย เพราะหากความดันสูงนานๆเส้นเลือดจะแข็งตัวและทำให้แรงกระแทกของเลือดต่อผนังหลอดเลือดที่ไม่ยืดหยุน รุนแรง และเป็นสาเหตุของความดันโลหิตสูง ถ้า
ไขมันในเลือดไม่สูงและต้องการป้องกันตัวเองจากความดันโลหิตสูง ให้งดกินไขมันอิ่มตัว ได้แก่ นมวัว โยเกิต ครีมเทียม กะทิ และอาหารมันๆ เช่น ก้วยจับ ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู ฯลฯ
6. งดสูบบุหรี่ อนุมูลอิสระจากบุหรี่สร้างความเสียหายให้กับหลอดเลือด

7. คลายเครียดด้วยงานอดิเรก ความเครียดและอาการนอนไม่หลับจะทำให้ความดันสูงได้ การนวดคลายเครียด ก็เป็นวิธีที่ดี การที่กล้ามเนื้อทั่วร่างกายผ่อนคลายลงทั้งตัว จะทำให้ความดันลดลงได้แทบจะทันทีหลังการนวด

8. หัดทำสมาธิ เพราะสมาธิจะทำให้ใจสงบ มีรายงานว่าสมาธิทำให้ความันลดลงขณะทำสมาธิ ถ้าไม่เก่งเรื่องสมาธิอาจใช้วิธีออกกำลังกายแบบตะวันออกที่ประสานการเคลื่อนไหวของร่างกายเข้ากับลมหายใจในขณะที่ออกกำลังกายทำให้ใจสงบไปพร้อมๆกัน เช่น ชี่กง ไทเก็ก โยคะ ฤาษีดัดตน

9. ใช้สมุนไพรที่มีฤทธิ์ลดความดัน ขับปัสสาวะ และสงบประสาท จะทำให้ความดันลดลงได้ ดังนี้
สมุนไพรลดความดันโลหิต
- ใบหม่อน ใช้ชาใบหม่อนชงน้ำดื่มแทนน้ำ
- ใบบัวบก ใช้ทั้งต้นสดๆ 1 กำมือ คั้นน้ำดื่มวันละ 1 - 2 ครั้ง
- กาฝากมะม่วง ใช้ทั้งกิ่งและใบสด 1 กำมือ ต้มน้ำดื่มวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น
สมุนไพรขับปัสสาวะ
- ตะไคร้ ใช้รากและต้น 1 กำมือ ต้นน้ำดื่มบ่อยๆ
- กระเจี๊ยบแดง ต้มน้ำดื่มเป็นชา
- เตยหอม ใช้ทั้งต้นและราก 1 ต้น ต้มดื่มแทนน้ำ
สมุนไพรสงบประสาท
- ดอกไม้จีน ใช้ 15 กรัม ต้มกับน้ำดื่มวันละ 1 หรือ 2 ครั้งก็ได้
- ขี้เหล็ก ใช้ใบเพสลาด มาดองเหล้าโรง 15% 7 วันแล้วกินก่อน
นอนครั้งละ 1 ช้อน
- เมล็ดชุมเห็ดไทย ใช้เมล็ด 1 กำมือ มาคั่ว แล้วต้มน้ำดื่มก่อนนอน



ผัดดอกไม้จีน

เครื่องปรุง ดอกไม้จีนแห้ง 15 กรัม หรือแบบสด 100 กรัม กุ้งแชบ๊วบ 4-5 ตัว น้ำซุปไก่หรือผัก 1 ถ้วยตวง กระเทียมบุบ 2-3 กลีบ น้ำมันพืช
วิธีทำ ใส่น้ำมันลงในกะทะนิดหน่อย ผักกระเทียมก่อน เอาดอกไม้จีนลงผัด เติมน้ำซุป ผัดต่อจนดอกไม้จีนนิ่ม จึงใส่กุ้งพอกุ้งสุกก็ใข้ได้
หมายเหตุ ดอกไม้จีนแห้งปริมาณ 15 กรัม เมื่อนำมาต้มเล็กน้อยหรือกินทั้งหมด จะช่วยสงบประสาท ช่วยทำให้นอนหลับดีขึ้น แนะนำให้กินเมนูนี้เป็นอาหารเย็น จะทำให้พักผ่อนได้ดีกว่าและจะช่วยทำให้ความดันลดลงได้
ข้างผัดพริก
เครื่องปรุง ข้าวกล้อง 1 ทัพพี อกไก่เนื้อล้วน 70 กรัม เม็ดมะม่วงหิมพานต์ 1 ช้อนโต๊ะ พริกบางช้างแหเง 1 เมล็ด กระเทียม 2-3 กลีบ น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันถั่วเหลือง ซีอิ้ว
วิธีทำ ใส่น้ำมันในกระทะนิดหน่อย ใส่กระเทียมผัดพอเหลือง ใส่ไก่ผัดจนสุกปรุงด้วยซีอิ้ว ใส่พริกแห้ง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ลงผัดจนสุก ใส่น้ำมันหอย
หมายเหตุ ข้าวกล้อง และ
เม็ดมะม่วงหิมพานต์ มีแม็กนีเซียมเสริมความแข็งแรงของหลอดเลือดและหัวใจ ส่วนพริกมีแคบไซวิน ซึ่งจะทำให้หลอดเลือดสะอาด เป็นการป้องกันหลอดเืลือดอุดตันในตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น